7 loại thực phẩm tuyệt đối không cất trong tủ lạnh nếu không muốn sức khỏe bị tàn phá

7 loại thực phẩm tuyệt đối không cất trong tủ lạnh nếu không muốn sức khỏe bị tàn phá

Mặc dù tủ lạnh là nơi tốt nhất để bảo quản thực phẩm, tránh xa vi khuẩn và đảm bảo độ tươi ngon lâu hơn, kéo dài thời gian sử dụng. Tuy nhiên, không phải loại thực phẩm nào cũng thích hợp để bảo quản trong môi trường lạnh của tủ lạnh. Có 7 loại thực phẩm tuyệt đối không nên bảo quản trong tủ lạnh nếu không muốn sức khỏe bị tàn phá.

1. Cà chua

không nên cất cà chua trong tủ lạnh

Cà chua chín tự nhiên ở nhiệt độ phòng sẽ có vị ngọt và mềm mại hơn so với cà chua chín trong tủ lạnh. Nhiệt độ lạnh làm chậm quá trình chín của cà chua, khiến cà chua mất đi hương vị thơm ngon đặc trưng.

Ngoài ra, cấu trúc của cà chua cũng bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ lạnh. Cà chua để trong tủ lạnh thường bị mềm nhũn, nhão nhoét và dễ bị nát.

Một số nghiên cứu cho thấy việc bảo quản cà chua trong tủ lạnh có thể làm giảm hàm lượng vitamin C và lycopene – những chất chống oxy hóa quan trọng có lợi cho sức khỏe. Khi cà chua được bảo quản trong tủ lạnh, hàm lượng lycopene có thể giảm tới 50%.

2. Hành tây

không nên cất hành tây trong tủ lạnh

Hành tây là loại thực phẩm cần “thở”, cần lượng không khí nhất định để duy trì độ tươi ngon. Khi bảo quản trong tủ lạnh, môi trường kín và thiếu khí sẽ khiến hành tây nhanh mềm nhũn, úng nước và hỏng.

Ngoài ra, nhiệt độ lạnh trong tủ lạnh cũng thúc đẩy quá trình chuyển hóa tinh bột trong hành tây thành đường, khiến hành tây dễ bị mọc mầm và thối rữa.

Một số nghiên cứu cho thấy việc bảo quản hành tây trong tủ lạnh có thể thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn và nấm mốc.

3. Khoai tây

không nên cất khoai tây trong tủ lạnh

Nhiệt độ lạnh trong tủ lạnh sẽ chuyển đổi tinh bột trong khoai tây thành đường, khiến khoai tây có vị ngọt khó chịu và kết cấu mềm nhũn. Khi nấu, khoai tây bảo quản trong tủ lạnh sẽ dễ bị nát và không còn độ giòn.

Việc bảo quản khoai tây trong môi trường lạnh và ẩm ướt trong tủ lạnh có thể thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn Listeria, một loại vi khuẩn nguy hiểm có thể gây ngộ độc thực phẩm. Triệu chứng ngộ độc Listeria bao gồm sốt, nhức đầu, buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy và đau cơ.

Ngoài ra, môi trường tối và ẩm trong tủ lạnh là điều kiện lý tưởng cho mầm khoai tây phát triển. Mầm khoai tây chứa solanine, một chất độc hại có thể gây ra các triệu chứng như buồn nôn, tiêu chảy và đau đầu.

4. Bánh mì

Bánh mì để trong tủ lạnh sẽ nhanh bị khô và cứng hơn so với bánh mì để ở nhiệt độ phòng.

Mặc dù nhiệt độ lạnh có thể làm chậm sự phát triển của vi khuẩn, nhưng nó lại tạo điều kiện thuận lợi cho nấm mốc phát triển.

Ngoài ra, môi trường kín trong tủ lạnh cũng có thể khiến bánh mì hấp thụ mùi hôi từ các thực phẩm khác.

5. Mật ong

không nên cất mật ong trong tủ lạnh

Mật ong có hàm lượng nước thấp (khoảng 18%) và độ pH thấp (khoảng 3,2 – 4,5) tạo môi trường không thuận lợi cho vi khuẩn phát triển. Do đó, mật ong có thể được bảo quản trong thời gian dài mà không cần đến tủ lạnh.

Nhiệt độ lạnh trong tủ lạnh có thể khiến mật ong bị kết tinh, trở nên cứng và khó sử dụng. Nhiệt độ lạnh còn làm giảm hương vị thơm ngon đặc trưng của mật ong.

Mật ong chứa nhiều enzyme có lợi cho sức khỏe. Nhiệt độ lạnh có thể làm giảm hoạt động của các enzyme này.

6. Cà phê

không nên cất cà phê trong tủ lạnh

Cà phê có hương vị thơm ngon đặc trưng bởi các hợp chất tinh dầu dễ bay hơi. Nhiệt độ lạnh trong tủ lạnh sẽ làm giảm tốc độ bay hơi của các hợp chất này, khiến cà phê mất đi hương vị.

Cà phê có khả năng hấp thụ mùi hôi từ các thực phẩm khác trong tủ lạnh. Do đó khi sử dụng cà phê cất trong tủ lạnh, bạn có thể sẽ cảm thấy có mùi khó chịu và không còn thấy cà phê thơm ngon nữa.

Ngoài ra, cà phê có thể bị nấm mốc nếu bảo quản trong tủ lạnh trong thời gian dài.

7. Tỏi

không nên cất tỏi trong tủ lạnh

Nhiệt độ lạnh trong tủ lạnh sẽ kích thích tỏi mọc mầm. Mặc dù tỏi mọc mầm không có hại cho sức khỏe, nhưng nó là dấu hiệu cho thấy tỏi đã bị giảm chất lượng.

Tỏi có hương vị thơm ngon đặc trưng bởi các hợp chất lưu huỳnh. Nhiệt độ lạnh trong tủ lạnh sẽ làm giảm tốc độ bay hơi của các hợp chất này, khiến tỏi mất đi hương vị đặc trưng.

Môi trường ẩm ướt trong tủ lạnh có thể khiến tỏi bị mềm nhũn, hư hỏng và có thể bị nấm mốc nếu bảo quản trong tủ lạnh trong thời gian dài. Nấm mốc có thể gây hại cho sức khỏe.

Để giữ thực phẩm luôn tươi ngon, không làm mất chất dinh dưỡng cũng như hương vị thì việc lựa chọn cách bảo quản rất quan trọng. Bạn có thể cân nhắc một số phương pháp bảo quản như gói trong giấy hay trong bịch hút chân không thay vì cho vào tủ lạnh. Hi vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích.

7 loại thực phẩm tuyệt đối không cất trong tủ lạnh nếu không muốn sức khỏe bị tàn phá
7 loại thực phẩm tuyệt đối không cất trong tủ lạnh nếu không muốn sức khỏe bị tàn phá
We will be happy to hear your thoughts

      Leave a reply


      BlogEva.net
      Logo